Chương trình giáo dục mầm non 4 5 tuổi: Nâng cao thể chất và trí tuệ

Chương trình giáo dục mầm non 4 5 tuổi được xây dựng dựa trên tiêu chí nâng cao thể chất và tăng cường trí tuệ, cảm xúc và thẩm mỹ cho trẻ.

Ở độ tuổi này, trẻ sẽ có xu hướng tìm tòi nhiều cái mới, cái lạ, trẻ bắt đầu dần nhận thức về nhiều khía cạnh của cuộc sống và làm chủ suy nghĩ cá nhân nhiều hơn. Chính vì vậy mà nội dung của chương trình giáo dục mà trường mầm non kiểu Nhật Fuji Infinity chúng tôi sắp nói đến ngay dưới đây sẽ bao quát rất nhiều yếu tố xung quanh đời sống của trẻ.

chuong-trinh-giao-duc-mam-non-4-5-tuoiChương trình giáo dục mầm non 4 5 tuổi sẽ giúp định hướng đa chiều cho trẻ

Vậy những khía cạnh hay nội dung chính của chương trình này bao gồm những gì thì mời bậc phụ huynh và bạn đọc cùng tìm hiểu bên dưới nhé!

Phát triển thể chất – năng lượng cho trẻ mầm non trong chương trình giáo dục mầm non 4 5 tuổi

Phát triển khả năng vận động

Tập động các tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp

  • Hô hấp: hít vào thở ra.
  • Động tác tay: đưa 2 tay lên cao, ra phía trước, sang 2 bên, (kết hợp đồng thời với vẫy tay, nắm và mở bàn tay), co – duỗi tay, vỗ 2 tay phía trước, phía sau và trên đầu.
  • Lưng, bụng và lườn: cúi về phía trước – ngửa về phía sau, quay sang trái – quay sang phải, nghiêng người sang trái – sang phải.
  • Chân: nhảy, nhún, ngồi xổm, đứng lên, bật nhảy tại chỗ, co cao đầu gối.

Các kỹ năng vận động cơ bản

  • Đi và chạy: đi thẳng, đi lùi, đi trên một vạch thẳng, đi và chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh, theo đường zigzag, chạy 15m trong vòng 10 giây, chạy chậm 60 – 80m.
  • Bò, trườn, trèo: trẻ tập bò bằng 2 chân, biết cách trườn theo hướng thẳng; trèo lên, trèo xuống thang nhỏ tầm cỡ bé.Tung, ném và tập bắt: tung bóng, đập và bắt bóng tại chỗ, ném bóng xa bằng 1 tay rồi đến 2 tay, ném bóng trúng đích, bắt bóng qua đầu, qua
  • chân,…
  • Bật, nhảy: bật tại chỗ, bật về phía trước, bật xa 35 – 40 cm, bật nhảy từ trên cao xuống vừa tầm của trẻ.
  • Tập cử động bàn tay, ngón tay, phối hợp các ngón tay, tập phối hợp tay và mắt để sử dụng một số đồ dùng, dụng cụ.
  • Vo, vặn, véo, xoáy, xoắn, vuốt, miết, ấn bàn tay, ngón tay, gắn, nối, búng ngón tay,…
  • Gấp giấy.
  • Lắp ghép hình.
  • Xé, cắt đường thẳng.
  • Tô, vẽ hình.
  • Cài, cởi cúc, xâu, buộc dây.

chuong-trinh-giao-duc-mam-non-4-5-tuoiTrẻ rèn luyện các kỹ năng giao tiếp với bạn bè và mọi người xung quanh

Dinh dưỡng cho sức khỏe trong chương trình giáo dục mầm non 4 5 tuổi

Trẻ học nhận biết một số món ăn và thực phẩm sử dụng hằng ngày, hiểu được công dụng – lợi ích của chúng đối với sức trẻ của bản thân.

  • Nhận biết được thực phẩm thông thường trên tháp dinh dưỡng.
  • Nhận biết được sự biến đổi khi chế biến đơn giản của một số thực phẩm, món ăn.
  • Nhận biết được một ngày cần ăn bao nhiêu bữa chính và bữa phụ, lợi ích khi ăn uống đủ bữa đủ chất.
  • Nhận biết được việc giữa ăn uống với bệnh tật. Nên ăn gì và không nên ăn những gì sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe (ỉa chảy, sâu răng, suy dinh dưỡng,…)

Bé bắt đầu tự lập tập làm một số việc tự phục vụ bản thân mình trong sinh hoạt hằng ngày như tập đánh răng, tự lau mặt, tự rửa tay bằng xà phòng, biết đi vệ sinh đúng nơi quy định.

Trẻ học cách giữ gìn sức khỏe và an toàn của bản thân

  • Giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường, hiểu được tại sao lại phải làm như vậy để bảo vệ sức khỏe.
  • Bé biết cách lựa chọn và hiểu được lợi ích của kiểu trang phục phù hợp với thời tiết.
  • Nhận biết được biểu hiện khi cơ thể bị ốm và cách phòng tránh cơ bản đơn giản cho trẻ.
  • Trẻ nhận biết được một số vật dụng nguy hiểm, nhận thức được những nơi nguy hiểm không được phép tò mò, sờ hoặc đến gần.

Hành vi và quy tắc ứng xử xã hội là một khía cạnh cần trau dồi khi trẻ còn nhỏHành vi và quy tắc ứng xử xã hội là một khía cạnh cần trau dồi khi trẻ còn nhỏ

Phát triển về mặt nhận thức

Khám phá khoa học là một phần trong chương trình giáo dục mầm non 4 5 tuổi

  • Bé tìm hiểu được các bộ phận của cơ thể con người cũng như các chức năng của các giác quan, một số bộ phận khác của cơ thể.
  • Những đồ dùng, đồ chơi như đặc điểm hay công dụng và cách sử dụng của đồ vật đó.
  • Phương tiện giao thông: đặc điểm, công dụng của một số phương tiện giao thông và phân loại theo 1-2 dấu hiệu.
  • Động vật và thực vật xung quanh trẻ: Đặc điểm bên ngoài, so sánh sự giống – khác nhau của con vật, hoa lá, cây quả trong môi trường sống của trẻ. Hiểu đơn sơ được mối liên kết giữa thực vật – động vật – môi trường sống – con người là không thể tách rời.
  • Một số hiện tượng thiên văn, địa lí tự nhiên như: thời tiết, mùa màng, ngày và đêm, mặt trời – mặt trăng, nước – đất – cát, không khí và ánh sáng.

Trẻ bắt đầu làm quen với khái niệm sơ đẳng về toán học

  • Chương trình giáo dục mầm non 4 5 tuổi sẽ bắt đầu giới thiệu và cho trẻ làm quen với những khái niệm đơn giản nhất trong toán học như số lượng, số thứ tự và tập đếm, bao gồm những hoạt động như sau:
  • Đếm đối tượng trong phạm vi 10 và đếm trong khả năng.
  • Chữ số, số lượng và số thứ tự trong phạm vi 5.
  • Gộp 2 nhóm đối tượng và đếm.
  • Tách một nhóm đối tượng thành các nhóm nhỏ hơn.
  • So sánh sự khác nhau và giống nhau của các hình như hình vuông, tam giác, tròn, chữ nhật.
  • Trẻ định hướng được không gian trong – ngoài, phía trước – sau, ở trên – phía dưới, bên trái và bên phải. Nhận biết được thời gian.

Trẻ khám phá xã hội và môi trường xung quanh

  • Trẻ nhận biết và nhớ được những thông tin cơ bản của người thân, người quen xung quanh mình.
  • Họ tên, tuổi, giới tính, đặc điểm bên ngoài, sở thích của bản thân.
  • Họ tên, công việc của bố mẹ, những người thân trong gia đình và công việc của họ, địa chỉ gia đình.
  • Tên, địa chỉ của trường lớp. Tên và công việc của cô giáo và các cô bác ở trường,…

ky nang song tre mam non 7Trẻ nhận thức và tuẩn thủ một số quy định ở trường lớp

Phát triển mặt ngôn ngữ trong chương trình giáo dục mầm non 4 5 tuổi

Trẻ tập nghe

  • Bé hiểu các từ chỉ đặc điểm, tính chất, công dụng và các từ biểu cảm đơn giản, thông dụng sử dụng hằng ngày.
  • Hiểu được nội dung câu chuyện khi được nghe kể, truyện đọc phù hợp với độ tuổi của trẻ.
  • Trẻ nghe và hiểu nội dung của bài hát, bài thơ, câu đố phù hợp với độ tuổi.

Trẻ tập và rèn luyện nói

  • Phát âm các tiếng có phụ âm đầu.
  • Bày tỏ tình cảm, nhu cầu và hiểu biết của bản thân rõ ràng, dễ hiểu bằng các câu đơn, câu ghép khác nhau.
  • Trả lời và đặt các câu hỏi: ai? ở đâu? khi nào? để làm gì?.
  • Sử dụng các từ biểu thị sự lễ phép.
  • Kể lại truyện đã được nghe.
  • Mô tả sự vật, hiện tượng, tranh ảnh.
  • Kể lại một vài tính tiết trong truyện đã được nghe.
  • Đóng kịch.

Bé Làm quen với đọc và viết trong chương trình giáo dục mầm non 4 5 tuổi

  • Làm quen với một số ký hiệu thông thường trong cuộc sống (nhà vệ sinh, lối ra, nơi nguy hiểm, biển báo giao thông,..)
  • Nhận dạng một số chữ cái và cho trẻ tập tô, đồ các nét chữ.
  • Làm quen với cách đọc và viết tiếng Việt.
  • Hướng đọc, viết: từ trái sang phải, từ trên xuống dưới.
  • Hướng viết của nét chữ, đọc ngắt nghỉ sau các dấu.
  • Phân biệt phần mở đầu, kết thúc của sách.
  • Đọc truyện qua tranh vẽ, biết giữ gìn và bảo vệ sách.

Cảm nhận và thể hiện cảm xúc trước vẻ đẹp của các sự vật, hiện tượngCảm nhận và thể hiện cảm xúc trước vẻ đẹp của các sự vật, hiện tượng

Phát triển mặt tình cảm, các kỹ năng xã hội và mức độ thẩm mỹ

Tình cảm

  • Ý thức về bản thân.
  • Tên, tuổi, giới tính.
  • Sở thích, khả năng của bản thân.
  • Nhận biết và thể hiện cảm xúc, tình cảm với con người, sự vật và hiện tượng xung quanh.

Kỹ năng xã hội

  • Một số quy định ở trường lớp, gia đình, nơi công cộng (để đồ dùng, đồ chơi đúng chỗ, giữ trật tự khi ăn, ngủ, đi bên phải lề đường).
  • Hành vi và quy tắc ứng xử xã hội.
  • Lắng nghe ý kiến của người khác, sử dụng lời nói và cử chỉ lễ phép.
  • Yêu thương, quan tâm những người thân trong gia đình.
  • Quan tâm giúp đỡ bạn, xếp hàng chờ đến lượt.
  • Phân biệt được hành vi: “đúng – sai, tốt – xấu”.
  • Quan tâm đến môi trường.

Thẩm mỹ

  • Cảm nhận và thể hiện cảm xúc trước vẻ đẹp của các sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên, cuộc sống và nghệ thuật: bộc lộ cảm xúc khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc gần gũi và ngắm nhìn vẻ đẹp nổi bật của các sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên, cuộc sống và tác phẩm nghệ thuật.
  • Một số kỹ năng trong hoạt động âm nhạc và hoạt động tạo hình.
  • Thể hiện sự sáng tạo khi tham gia các hoạt động nghệ thuật (âm nhạc, tạo hình).

Trẻ trong giai đoạn từ 4 đến 5 tuổi sẽ trở nên nhạy bén hơn với thế giới xung quanh, trẻ tò mò và mong muốn khám phá nhiều điều mới lạ. Hy vọng với chương trình giáo dục được liệt kê cụ thể ở trên sẽ phần nào giúp bậc phụ huynh và quý thầy cô giáo có cái nhìn toàn diện, tổng thể về công cuộc giáo dục cho trẻ 4 5 tuổi.