Cảm xúc của trẻ mầm non và phương pháp giáo dục cảm xúc

Cảm xúc của trẻ mầm non là những cảm xúc sơ khai và tự nhiên nhất. Để có thể hình thành và nuôi dưỡng được cảm xúc tích cực bên trong trẻ là cả một hành trình dài có sự gắn bó và đồng hành của bậc cha mẹ và giáo viên cũng như người thân trong gia đình và người lớn trong xã hội.

Ngày nay, bậc cha mẹ chỉ đang tập trung phát triển và giáo dục về trí tuệ của trẻ trên lĩnh vực khoa học, công nghệ, mà quên đi rằng cảm xúc là yếu tố quan trọng để trẻ trưởng thành và kiểm soát được hành vi, cuộc đời mình.

giao-duc-cam-xucTrẻ em cần được nuôi dưỡng cảm xúc từ bên trong khi còn nhỏ

Vậy làm cách nào để có thể giáo dục cảm xúc cho trẻ mầm non đúng hướng và đúng cách nhất. Thì dưới đây chúng tôi – trường mầm non kiểu Nhật FUJI xin được nhắn nhủ và giải đáp với mọi người về cách giáo dục cảm xúc cho trẻ mầm non để giúp trẻ hoàn thiện và phát triển toàn diện bản thân nhất.

Cảm xúc của trẻ mầm non là gì?

Cảm xúc là những phản ứng tự nhiên được bộ não phát ra giúp cơ thể và tâm trí chuẩn bị hành động thích hợp khi phát hiện ra điều gì đó xảy ra liên quan đến bản thân.

Theo nghiên cứu của nhà Tâm lý học Paul Eckman vào năm 1972, ông cho rằng có 6 loại cảm xúc cơ bản bao gồm: hạnh phúc, sợ hãi, nỗi buồn, ghê tởm, ngạc nhiên, giận dữ. Sau này, đến năm 1999, ông thêm vào danh sách cảm xúc trên gồm: sự bối rối, phấn khích, sự khinh miệt, xấu hổ, niềm tự hào, hài lòng và niềm vui chơi.

Giáo dục cảm xúc cho trẻ mầm non là cách dạy con trẻ biết và hiểu đến từng loại cảm xúc khác nhau, biết cách để nhìn nhận và phân biệt cảm xúc tích cực hay tiêu cực. Từ đó, trẻ có thể gọi tên cảm xúc, phản ứng và kiểm soát cảm xúc của mình tốt hơn.

Vai trò của việc giáo dục cảm xúc đối với trẻ mầm non

Trong thời đại hiện nay, các bậc phụ huynh thường xuyên chỉ để ý đến giáo dục kiến thức cho trẻ mà không thật sự quan tâm đến việc giáo dục cảm xúc của con em mình. Chính vấn đề này dẫn đến vấn đề khác, đó là việc giáo dục cảm xúc cho trẻ còn hạn chế, vì thế mà trẻ dần không có khả năng nhận biết, thể hiện cảm xúc một cách lúng túng, chưa tự tin thể hiện mình, hay chia sẻ cảm xúc của mình cho người khác.

Trẻ ở lứa tuổi mầm non rất dễ nhớ và mau quên nên với trẻ việc tiếp thu kiến thức sẽ nhanh hơn thông qua các câu chuyện và tình huống thực tế, vì vậy việc sử dụng câu chuyện và tình huống trong giáo dục cảm xúc cho trẻ đạt được hiệu quả cao hơn.

cam-xuc-cua-tre-mam-nonGiáo dục cho trẻ mầm non cần phải có nguyên tắc và phương pháp phù hợp

Nguyên tắc khi giáo dục cảm xúc cho trẻ mầm non

  • Mỗi trẻ sẽ có một phương pháp giáo dục cảm xúc riêng, không đứa trẻ nào giống với đứa trẻ nào
  • Giáo dục cảm xúc cho trẻ cần thực hiện ở mọi lúc và mọi nơi
  • Bố mẹ cần phải làm gương cho con trẻ khi giáo dục cảm xúc cho trẻ hằng ngày

Các giải pháp, phương pháp để giáo dục cảm xúc cho trẻ 

Xây dựng những nội dung giáo dục cảm xúc cụ thể, đồ dùng, đồ chơi phải phù hợp với chủ đề của từng bài trên lớp

Lồng ghép giáo dục cảm xúc cho trẻ đưa vào kế hoạch chủ đề của lớp để thực hiện, chuẩn bị tốt nội dung giáo dục phù hợp để việc giảng dạy không bị chồng chéo, trẻ em sẽ rất hào hứng, thích thú và vui vẻ, không tỏ ra mệt mỏi khi tham gia các hoạt động.

Ví dụ như cho trẻ tô màu những bức tranh biểu hiện trạng thái cảm xúc của mình. Từ đó, trẻ có thể được trải nghiệm cảm xúc qua góc trải nghiệm cảm xúc của chính mình.

Tạo một môi trường học tập tích cực cho trẻ

Xây dựng một môi trường tâm lý thân thiện, giàu sự ấm áp, tình yêu thương giữa cô giáo và trẻ nhỏ, giữa trẻ nhỏ và môi trường học tập sẽ tạo cơ hội cho trẻ thỏa sức tương tác, tham gia một cách nhiệt tình vào các hoạt động với bạn bè.

Được sống trong một bầu không khí tâm lý thoải mái, dễ chịu thì trẻ sẽ dễ dàng hòa đồng và cởi mở chia sẻ cảm xúc của chính mình cùng cô và các bạn.

Xây dựng một hoàn cảnh, tình huống giáo dục cảm xúc cụ thể cho trẻ

Đây là một trong những cách có thể giúp trẻ bộc lộ cảm xúc riêng của mình một cách nhanh chóng. Vì vậy cô giáo nên tạo tình huống cho trẻ trải nghiệm, như đóng kịch, trò chơi nhập vai để khơi gợi cảm xúc tích cực trong trẻ, hay cảm xúc ganh tị, buồn để trẻ khám phá được nhiều chuỗi cảm xúc hơn thông qua các tình huống khác nhau trong hoạt động đóng vai.

Đây là một cơ hội tốt để trẻ có thể học được cách chia sẻ cũng như sự quan tâm, đồng cảm với người khác, biết cách hồi tưởng lại cảm xúc của mình khi tham gia nhập vai trước đấy, nhờ đó mà trẻ có được sự cảm thông, chia sẻ và trở nên gần gũi, thân thiện hơn.

nuoi-duong-cam-xuc-cua-tre-mam-nonTrẻ biết cách thể hiện cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh

Giúp trẻ kiểm soát cảm xúc bản thân thông qua sử dụng các trò chơi, tranh ảnh để giáo dục tình cảm cho trẻ

Sử dụng trò chơi, tranh ảnh giúp việc khai thác cảm xúc trong trẻ vì trong trò chơi có những loại cảm xúc liên quan đến niềm vui của sự sáng tạo, chiến thắng, đẹp đẽ,…

Phối hợp hài hòa giữa nhà trường và phụ huynh trong giáo dục cảm xúc cho trẻ

Giáo dục cảm xúc cho trẻ cần phải có sự phối hợp giữa giáo viên và cha mẹ, nên trong những buổi họp hoặc khi đón trả trẻ giáo viên có thể trao đổi với cha mẹ về vai trò quan trọng của việc giáo dục cảm xúc cho con mình.

Giáo dục cảm xúc cho trẻ mầm non là một trong những điều cần thiết nhất, là nền tảng để trẻ phát triển toàn diện về trí tuệ, vật chất lẫn tinh thần. Chương trình giáo dục cảm xúc cũng đang dần trở nên phổ biến hơn tại các trường mầm non Đà Nẵng. Hy vọng những thông tin về phương pháp học tập trên đây sẽ phần nào giúp ích cho mọi người có cái nhìn nhiều chiều về trẻ mầm non hơn.