Phương pháp dạy trẻ mầm non hiệu quả nhất

Phương pháp dạy trẻ mầm non nên được các bậc phụ huynh và giáo viên tìm hiểu và áp dụng vào giai đoạn khi trẻ học chuẩn bị bước vào giai đoạn mầm non nhằm tạo ra môi trường sinh hoạt và học tập lý tưởng để trẻ có thể tiếp thu, học hỏi một cách toàn diện nhất.
Để giúp cho việc tìm hiểu thông tin một cách dễ dàng và sáng suốt hơn, Trường mầm non kiểu Nhật FUJI INFINITY chúng tôi đã tổng hợp các phương pháp dạy trẻ mầm non nổi tiếng và được áp dụng nhiều nhất tại các trường mầm non trên toàn thế giới. Sau đây, mời các bạn cùng tham khảo qua những phương pháp dưới đây nhé.
Phương pháp dạy trẻ Reggio Emilia
Được phát triển bởi nhà tâm lý học nổi tiếng người Ý Loris Malaguzzi. Phương pháp Reggio Emilia là một trong năm phương pháp giáo dục nổi tiếng hiện nay được áp dụng tại rất nhiều trường mầm non tại nhà và các cơ sở, trường mầm non Đà Nẵng nhằm phát huy tối đa hiệu quả trong công cuộc dạy trẻ em ở lứa tuổi mầm non.
Các bé tại trường mầm non FUJI cùng cô giáo tham gia hoạt động ngoài trời
Với phương pháp Reggio Emilia, chúng ta sẽ lấy nguyên tắc “đặt trẻ làm trung tâm của việc giáo dục” và “trao quyền làm chủ cho trẻ” làm mục tiêu trong giáo dục cho trẻ, tập trung vào công cuộc tăng cường, bồi dưỡng khả năng tư duy, kỹ năng giải quyết, sáng tạo của trẻ thông qua khả năng nhận thức, ngôn ngữ diễn đạt hàng ngày.
Trong quá trình áp dụng phương pháp này, thầy cô và cha mẹ sẽ vào vai là những người bạn đồng hành cùng trẻ giúp cho các con yên tâm và tự tin thể hiện hết mình. Điều này sẽ giúp mối quan hệ giữa trẻ và gia đình, thầy cô, bạn bè thêm kết nối và phát triển theo chiều hướng sâu hơn.
Tiêu chí giáo dục | Ưu điểm phương pháp Reggio Emilia |
Độ tuổi | Từ 0 đến 6 tuổi |
Chương trình | Trẻ học đa dạng nhiều đề tài với nguồn tài liệu được trình bày một cách đơn giản. Phụ huynh và giáo viên nên tham gia tương tác cùng trẻ, hỗ trợ các con trong quá trình học tập. |
Mục tiêu | Nâng cao tính tự chủ, tăng cường kỹ năng giao tiếp xã hội, hợp tác của trẻ. Phát triển tư duy sáng tạo, khám phá, tìm tòi, học hỏi và giải quyết nhanh gọn vấn đề. |
Phương pháp | Trẻ, giáo viên, phụ huynh, người dự thính có thể hợp tác, giao tiếp và trao đổi ý tưởng một cách thoải mái, tự do, hướng và tập trung vào kỹ năng giải quyết vấn đề của trẻ. |
Phương pháp giáo dục Montessori cho trẻ mầm non
Phương pháp giáo dục Montessori cho trẻ mầm non được sáng tạo và lập nên bởi tiến sĩ, bác sĩ Maria Montessori người Ý. Phương pháp giáo dục này được xây dựng với phương châm cốt lõi là hãy tôn trọng những đặc điểm riêng biệt của trẻ, tăng cường khuyến khích sự chủ động trong mọi tình huống với những dụng cụ học tập Montessori chuyên biệt.
Bé tham gia trải nghiệm làm vật trang trí sở hữu của riêng bé
Thông qua đó, trẻ sẽ được trao cơ hội thể hiện năng lực trí tuệ của riêng mình cùng khả năng phát triển những tiềm năng bên trong của bản thân một cách tự nhiên nhất, Phương pháp trên sẽ được lồng ghép thông qua rèn luyện 5 kỹ năng bao gồm:
-
- Kỹ năng tự phục vụ và chăm sóc bản thân, môi trường xung quanh.
-
- Kỹ năng sử dụng các giác quan.
-
- Kỹ năng liên quan đến ngôn ngữ.
-
- Kỹ năng giải quyết liên quan đến toán học.
-
- Kỹ năng liên quan đến các chủ đề về văn hóa.
Tiêu chí giáo dục | Ưu điểm phương pháp Montessori |
Độ tuổi | Từ 0 đến 6 tuổi |
Chương trình | Chương trình học theo nguyên tắc “lấy trẻ làm trung tâm” của Reggio Emilia tạo điều kiện tối ưu để trẻ phát triển toàn diện. Thiết kế dựa trên khả năng và quá trình phát triển của mỗi bé, trẻ tương tác với học liệu đơn giản và khoa học. |
Mục tiêu | Tạo cơ hội cho trẻ phát triển kỹ năng cá nhân và tính độc lập theo mục tiêu và tiêu chuẩn. Trẻ được tôn trọng quyền tự do, lựa chọn hoạt động phù hợp với cá nhân, nhu cầu và sở thích của mình, với sự hướng dẫn và hỗ trợ từ người lớn. |
Phương pháp | Tập trung vào việc tạo ra một môi trường giáo dục tự do và cho phép trẻ em tự khám phá và phát triển theo tốc độ của riêng mình thông qua trải nghiệm thực tế với giáo cụ, mô hình bằng cách tự khám phá. |
Phương pháp Glenn Doman dạy trẻ mầm non
Phương pháp Glenn Doman là phương pháp dạy trẻ được nghiên cứu và sáng lập bởi giáo sư Glenn Doman. Phương pháp này mở đầu cho xu hướng giáo dục trẻ từ sớm tại nhà với điều kiện cha mẹ sẽ đóng vai trò chính là những người thầy đầu tiên của trẻ.
Tiêu chí giáo dục | Ưu điểm phương pháp Glenn Doman |
Độ tuổi | Từ 0 – 6 tuổi |
Chương trình | Trẻ sẽ học thông qua các dot-card hoặc flashcard tương ứng với mỗi chương trình đọc, viết, toán học. Mỗi ngày thầy cô và ba mẹ sẽ giới thiệu lần lượt từng thẻ theo từng chủ đề khác nhau cho trẻ. |
Mục tiêu | Tạo nền tảng phát triển toàn diện và kích thích đầy đủ các giác quan và khả năng khám phá năng lực bản thân. |
Phương pháp | Tập trung vào phát triển khả năng đọc, viết, tính toán cho trẻ từ khi con còn rất nhỏ, bằng cách sử dụng phương pháp trình bày rành mạch rõ ràng, có tính lặp đi lặp lại. |
STEAM – phương pháp giáo dục trẻ mầm non nổi tiếng
Phương pháp STEAM là phương pháp học được áp dụng đầu tiên và phổ biến nhất tại Mỹ. Phương pháp này có khả năng cung cấp những kiến thức toàn diện, đa lĩnh vực, đa chiều cho trẻ về 5 lĩnh vực chính, bao gồm:
-
- Science (Khoa học)
-
- Technology (Công nghệ)
-
- Engineering (Kỹ thuật)
-
- Art (Nghệ thuật) Math (Toán học)
Bé cùng các bạn tham gia một tiết học có sự phân nhóm
Trẻ sẽ được tiếp cận những kiến thức xung quanh 5 lĩnh vực trên một cách tự nhiên, tự do, không gò bó về lý thuyết sách vở. Giúp bé nâng cao trải nghiệm thực tiễn, tăng hiệu suất học tập, chủ động hơn trong tìm hiểu và tham gia mỗi một hoạt động bất kỳ, kích thích phát triển kỹ năng mềm cần thiết.
Tiêu chí giáo dục | Ưu điểm phương pháp STEAM |
Chương trình | Đây là phương pháp kết hợp nhuần nhuyễn giữa 5 lĩnh vực: Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ, Toán học và Nghệ thuật. |
Mục tiêu | Nhằm phát triển các kỹ năng đa lĩnh vực cho trẻ, truyền cảm hứng học tập và khơi gợi quá trình tư duy sáng tạo. |
Phương pháp | Chú trọng vào quá trình thực hành, thực nghiệm mà không đặt nặng vấn đề về lý thuyết, sách vở. Hướng tập trung vào trẻ, trẻ được khuyến khích tư duy khi được trải nghiệm thực tế từ đó ứng dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề. |
Phương pháp Steiner giáo dục mầm non
Phương pháp Steiner giáo dục trẻ mầm non là một trong những phương pháp nổi bật, được xây dựng và phát triển bởi nhà giáo dục và triết học người Áo – Waldorf hay còn gọi với cái tên Rudolph Steiner.
Phương pháp Steiner có phần giáo dục khác biệt với những phương thức giáo dục truyền thống khác, phương pháp này sẽ tập trung vào 3 yếu tố cơ bản của trẻ là suy nghĩ, cảm xúc, ý chí. Từ 3 yếu tố này giúp thúc đẩy sự liên tưởng, hợp tác của bé để tạo ra cơ hội cho các bé học tập, sáng tạo, phát triển trí tuệ một cách tự nhiên thông qua những hoạt động học tập thường ngày (ví dụ như tập đọc, ca hát, vẽ tranh,….).
Bé dám thể hiện bởi bé có suy nghĩ, cảm xúc và ý chí riêng biệt thông qua phương pháp Steiner
Cũng giống như những phương pháp khác, phương pháp Steiner cũng chú trọng và khuyến khích bé thực hành và tạo ra trải nghiệm cá nhân, vui chơi và sáng tạo theo cá tính riêng của bé.
Trên đây chính là 5 phương pháp dạy trẻ mầm non nổi tiếng và được nhiều trường mầm non Đà Nẵng áp dụng vào chương trình học của trẻ mầm non. Mỗi phương pháp giáo dục đều có những ưu điểm riêng nổi bật. Hy vọng rằng thông qua những thông tin hữu ích ở trên, ba mẹ có thể hiểu về quá trình học tập và an tâm khi cho trẻ theo học tại trường.