Chương trình giáo dục mầm non 3 4 tuổi phụ huynh nên nắm

Chương trình giáo dục mầm non 3 4 tuổi sẽ tập trung chính vào 5 lĩnh vực sau:

  • Giáo dục phát triển thể chất
  • Giáo dục phát triển nhận thức
  • Giáo dục phát triển ngôn ngữ
  • Giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội
  • Giáo dục phát triển thẩm mỹ

Mỗi khía cạnh của từng chương trình sẽ giúp trẻ phát triển thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ và dần hình thành nên những nền tảng đầu tiên để trẻ có thể chuẩn bị tốt hơn khi bắt đầu học lên các cấp học cao hơn.

Bên cạnh đó, chương trình còn giúp hình thành và phát triển những chức năng tâm sinh lý, phẩm chất, năng lực ở trẻ, học tập rèn luyện những kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi mầm non, khơi dậy và phát triển được những khả năng tiềm ẩn bên trong. Vậy chương trình giáo dục mầm non dành cho trẻ 3 đến 4 tuổi tại các trường mầm non Đà Nẵng cụ thể như thế nào? Mời quý phụ huynh cùng đọc qua dưới đây nhé!

Phát triển về mặt thể chất

Tổng thể, phát triển về mặt thể chất cần bám sát những nội dung sau:

  • Trẻ phải khỏe mạnh, chỉ số cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi quy định.
  • Trẻ có thể thực hiện được các động tác vận động cơ bản một cách vững vàng, đúng tư thế.
  • Trẻ có khả năng phối hợp giữa các giác quan và vận động cơ thể.
  • Trẻ có thể vận động nhịp nhàng, biết và kiểm soát được định hướng động tác trong không gian.
  • Trẻ có kỹ năng nhất định trong một số hoạt động cần sự khéo léo của cánh, bàn, ngón tay.
  • Trẻ có sự hiểu biết về các loại thực phẩm và lợi ích của ăn uống đối với sức khỏe con người.
  • Trẻ có một số thói quen tốt trong ăn uống, biết giữ gìn sức khỏe và biết đảm bảo sự an toàn của bản thân.

Các bé tham gia hoạt động ngoài trờiCác bé tham gia hoạt động ngoài trời

Phát triển mặt thể chất được chia thành hai khía cạnh như sau:

Phát triển khả năng vận động

  • Tập những động tác giúp phát triển các nhóm cơ, hô hấp như:
  • Hô hấp: động tác hít vào và thở ra
  • Tay: đưa 2 tay lên cao, ra phía trước, sang 2 bên, co – duỗi tay, bắt chéo 2 tay. Lưng, bụng: cúi phía trước, quay trái – phải, nghiêng người trái – phải.
  • Chân: bước phía trước, bước sang ngang, ngồi xổm, đứng lên, bật nhảy tại chỗ, co duỗi chân.

Các kỹ năng vận động cơ bản và tập luyện các tố chất trong vận động

  • Đi kết hợp chạy: đi kiễng gót, đi và chạy tốc độ theo hiệu lệnh; đi và chạy thay đổi nhiều hướng.
  • Bò, trườn và trèo: bò, trườn theo hướng thẳng, hướng zigzag; bò chui qua lối hẹp, thấp; trườn về phía trước
  • Tung, ném, bắt: Tập lăn, đập và tung bóng với giáo viên; ném bóng xa bằng 1 tay, bắt bóng,..
  • Bật, nhảy: bật tại chỗ, bật về phía trước, bật xa 20-25 cm.
  • Tập luyện các cử động của bàn tay, ngón tay, phối hợp tay và mắt; sử dụng một số đồ dùng, dụng cụ để tập như: bóng, dây,… tập gập đan các ngón tay vào nhau, quay ngón tay cổ tay; biết xếp chồng các hình khối khác nhau; biết xé, dán giấy; sử dụng kéo, bút,..

Dinh dưỡng cho sức khỏe

Bé nhận biết được một số món ăn, thực phẩm phổ biến và lợi ích của chúng mang lại với sức khỏe (ăn đủ liều lượng, đủ chất, biết và hiểu khái quát sự liên quan giữa ăn uống và bệnh tật,…). Bé tập làm một số hoạt động trong sinh hoạt cá nhân:

  • Biết cách đánh răng, lau mặt, rửa tay bằng xà phòng để diệt khuẩn, bé biết thể hiện bằng lời nói về nhu cầu ăn, ngủ, đi vệ sinh.
  • Biết hiểu về giữ gìn sức khỏe và an toàn vệ sinh.
  • Trẻ chủ động luyện tập một số thói quen tốt về giữ gìn sức khoẻ của bản thân.
  • Trẻ hiểu được lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường đối với sức khỏe con người.
  • Nhận biết được trang phục phù hợp theo thời tiết và một số biểu hiện khi trẻ hoặc người khác ốm.
  • Trẻ nhận biết được vật dụng có thể gây nguy hiểm, những điểm nguy hiểm không được phép sờ vào hay đến gần.
  • Trẻ nhận biết một số hành động nguy hiểm và biết cách né tránh, phòng ngừa.

Phát triển nhận thức

  • Trẻ ham hỏi, thích khám phá và tìm tòi các sự vật, hiện tượng xung quanh môi trường sống.
  • Phát triển khả năng quan sát, biết so sánh, phân loại và phán đoán, chú ý, ghi nhớ có chủ đích.
  • Trẻ có khả năng phát hiện và giải quyết những vấn đề đơn giản theo vài cách khác nhau.
  • Có khả năng diễn đạt sự hiểu biết của bản thân bằng nhiều cách khác nhau (hành động, hình ảnh và lời nói…) giao tiếp bằng ngôn ngữ nói là chủ yếu.
  • Có một số hiểu biết cơ bản ban đầu về con người, sự vật, hiện tượng môi trường xung quanh và một số khái niệm sơ đẳng về toán.

Trẻ mầm non tại Fuji Infinity tham gia lớp học cùng các giáo viênTrẻ mầm non tại Fuji Infinity tham gia lớp học cùng các giáo viên

Khám phá khoa học

  • Các bé nhận biết được bộ phận của cơ thể con người cũng như chức năng của các giác quan và một số bộ phận khác của cơ thể.
  • Đồ vật: như đồ dùng, đồ chơi, những đặc điểm nổi bật, công dụng hay cách sử dụng chúng.
  • Những phương tiện giao thông: tên, đặc điểm, công dụng của phương tiện giao thông phổ biến quen thuộc.
  • Động – thực vật: những đặc điểm nổi bật và ích lợi của con vật, cây cối, hoa quả quen thuộc. Cách chăm sóc và bảo vệ cây cỏ và con vật xung quanh.
  • Mối liên hệ đơn giản giữa động vật và thực vật quen thuộc với môi trường sống của trẻ.
  • Những hiện tượng tự nhiên phổ biến: kiểu thời tiết; ngày và đêm, mặt trời và mặt trăng; nước, không khí, ánh sáng, đất và đá, cát, bão,gió,…

Trẻ làm quen với một số khái niệm cơ bản trong toán học

  • Trẻ biết các khái niệm về số lượng, số thứ tự và biết đếm: có thể đếm trên 5 và đếm trong khả năng của bé, biết gộp 2 nhóm đối tượng rồi đếm, biết tách một nhóm đối tượng thành nhiều nhóm nhỏ khác nhau.
  • Trẻ biết xếp tương ứng: 1-1, ghép đôi
  • Trẻ có thể so sánh, sắp xếp theo quy tắc: trẻ xếp xen kẽ, so sánh 2 đối tượng về kích thước.
  • Trẻ biết đo lường.
  • Hình dạng: trẻ nhận biết và gọi tên các hình vuông, tròn, chữ nhật, sử dụng các hình để chắp ghép.
  • Trẻ có khả năng định hướng không gian và thời gian: nhận biết được phía trên và phía dưới; phía trước – sau, tay phải – trái.

Khám phá các quan hệ xã hội

Trẻ cần hiểu về vị trí xã hội của bản thân ở trong một gia đình, ở trong trường mầm non, ở ngoài cộng đồng như tên, tuổi, giới tính của bản thân và người thân, địa chỉ của gia đình, tên cô giáo, bạn bè, những đồ chơi và các hoạt động của trẻ ở trường và ngoài trường,…

Phát triển ngôn ngữ

  • Trẻ có khả năng lắng nghe và hiểu được lời nói trong giao tiếp hàng ngày.
  • Trẻ có khả năng biểu đạt bằng lời nói, nét mặt, cử chỉ hay điệu bộ.
  • Trẻ diễn đạt rõ ràng và giao tiếp có chừng mực, văn hóa trong cuộc sống hàng ngày.
  • Trẻ có khả năng nghe và kể lại sự việc đã nghe, kể lại truyện đã nghe, đã đọc.
  • Trẻ có khả năng cảm nhận âm vần, nhịp điệu của những bài thơ, ca dao, đồng dao phù hợp với độ tuổi của trẻ.
  • Trẻ phải có một số kỹ năng cơ bản ban đầu về việc đọc và viết.

chuong trinh giao duc mam non 3 4 tuoi 3Bé tham gia các hoạt động tại lớp học

Khả năng nghe

  • Trẻ nghe và hiểu được các từ chỉ người, tên gọi đồ vật, sự vật, hành động, hiện tượng gần gũi, quen thuộc.
  • Trẻ có thể hiểu và làm theo những yêu cầu đơn giản.
  • Nghe và hiểu được nội dung các câu đơn, câu mở rộng.
  • Trẻ hiểu được nội dung truyện kể, truyện đọc phù hợp với độ tuổi.
  • Trẻ có khả năng nghe các bài hát, bài thơ, tục ngữ, câu đố phù hợp với độ tuổi.

Khả năng giao tiếp bằng giọng nói

  • Trẻ phát âm được các tiếng của Tiếng Việt.
  • Trẻ có khả năng bày tỏ tình cảm, nhu cầu và hiểu biết của bản thân bằng các câu đơn, câu đơn mở rộng.
  • Trẻ trả lời được và đặt ra các câu hỏi: Ai? Cái gì? Khi nào? ở đâu?
  • Trẻ có khả năng sử dụng các từ biểu thị sự lễ phép.
  • Trẻ phải có khả năng nói và thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt phù hợp với những yêu cầu, hoàn cảnh trong giao tiếp.
  • Đọc được thơ, ca dao, tục ngữ,…kể lại được những mẩu truyện ngắn.
  • Kể lại sự việc và mô tả sự vật, tranh ảnh có sự giúp đỡ của giáo viên, ba mẹ,…
  • Có thể đóng vai theo lời dẫn chuyện của giáo viên.

chuong trinh giao duc mam non 3 4 tuoi 1Các bé cùng đón sinh nhật với nhau, phát triển mối quan hệ xã hội

Khả năng đọc và viết

  • Trẻ tập làm quen với những ký hiệu phổ biến trong cuộc sống như nhà vệ sinh, biển báo giao thông, lối ra, khu vực nguy hiểm,…
  • Tiếp xúc nhiều với chữ, sách truyện.
  • Trẻ xem, nghe và đọc được các loại sách khác nhau với ngôn từ đơn giản.
  • Làm quen với cách đọc và viết bằng tiếng Việt.
  • Cầm sách, mở sách đúng hướng, xem, đọc và giữ gìn sách.

Phát triển tình cảm, kỹ năng sống, thẩm mỹ

Khả năng tình cảm

Trẻ ý thức được những thông tin của bản thân như: tên, tuổi, giới tính, sở thích và những điều không thích.
Nhận biết được một số trạng thái cảm xúc, tình cảm như giận dữ, vui vẻ, cười đùa, nghiêm túc,… được biểu đạt 2 chiều giữa bé và con người, sự vật và hiện tượng xung quanh.

Kỹ năng sống, kỹ năng xã hội

  • Trẻ có kỹ năng để ý, quan sát, nhận biết được một số quy định ở trường lớp và gia đình (đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định).
  • Trẻ hiểu được những hành vi và quy tắc ứng xử xã hội cơ bản: cử chỉ, lời nói lễ phép, yêu mến ba mẹ, anh chị em ruột; chờ đến lượt; chơi hòa thuận với bạn và nhận biết hành vi “đúng – sai”, “tốt – xấu”.
  • Trẻ biết quan tâm đến môi trường: tiết kiệm điện, nước, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ và chăm sóc cây cối, con vật.

Phát triển khả năng thẩm mĩ

  • Trẻ có thể cảm nhận và thể hiện cảm xúc cá nhân trước vẻ đẹp của những sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên, trong cuộc sống hay trong nghệ thuật. Trẻ có thể bộc lộ cảm xúc khi nghe những âm thanh gợi cảm, các bài hát hay bản nhạc gần gũi, có thể cảm nhận được vẻ đẹp nổi bật của các sự vật, hiện tượng thiên nhiên, trong cuộc sống hay những tác phẩm nghệ thuật.
  • Trẻ có khả năng cảm nhận vẻ đẹp trong thiên nhiên, cuộc sống và tác phẩm nghệ thuật.
  • Có khả năng thể hiện cảm xúc, sáng tạo trong hoạt động âm nhạc, tạo hình.
  • Biết và thể hiện việc yêu thích, hào hứng khi tham gia vào các hoạt động nghệ thuật.

chuong trinh giao duc mam non 3 4 tuoi 2Cùng nhau tham gia các hoạt động văn nghệ

Một số khả năng cảm nhận âm nhạc cụ thể hơn:

  • Trẻ có thể nghe được các bài nhạc, hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát.
  • Trẻ có khả năng vận động đơn giản theo nhịp điệu của các bài hát và bản nhạc.
  • Trẻ có khả năng sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo phách nhịp, các đồ vật có thể tạo ra âm thanh bắt tay tựa tiếng nhạc.
  • Sử dụng được một số kĩ năng với tay như vẽ, nặn, cắt, xé, xếp hình để tạo ra những sản phẩm đơn giản.
  • Để trẻ tự nhận xét sản phẩm tạo hình đơn giản.
  • Trẻ thể hiện được sự sáng tạo khi tham gia các hoạt động nghệ thuật như vận động theo ý thích khi hát, khi nghe các bài hát, nhạc quen thuộc với bé.
  • Khả năng tạo ra các sản phẩm đơn giản theo ý thích và đặt tên cho sản phẩm của mình.

Có thể tóm lại rằng, chương trình giáo dục mầm non được thực hiện trên cơ sở tổ chức những hoạt động giáo dục xung quanh các chủ đề bao gồm: Trường mầm non, Bản thân trẻ, Gia đình trẻ, Các nghề phổ biến, Thế giới thực vật và động vật, Phương tiện và Luật giao thông, Các hiện tượng tự nhiên, Bác Hồ – Quê hương – Đất nước. Đây là 9 chủ đề lớn được các trường mầm non Đà Nẵng cũng như trường mầm non kiểu Nhật FUJI INFINITY tổ chức và áp dụng vào khâu giảng dạy hiện nay.

chuong trinh giao duc mam non 3 4 tuoi 6Lên kế hoạch và nội dung cho chương trình giáo dục mầm non cho trẻ từ 3-4 tuổi là rất cần thiết

Việc thiết kế nội dung chương trình giáo dục mầm non 3 4 tuổi là rất cần thiết ở trường mầm non. Chương trình được xây dựng căn cứ vào những đặc điểm về tâm sinh lý, khả năng nhận thức của trẻ theo từng lứa tuổi cũng như phải phù hợp với nhu cầu thực tiễn của xã hội. Đồng thời tạo điều kiện cho trẻ em phát triển một cách toàn diện, đáp ứng được mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục Quốc gia.

Trên đây là những nội dung, yêu cầu, hướng dẫn sơ bộ về chương trình cũng như kế hoạch giáo dục theo chủ đề cho trẻ mầm non từ 3 4 tuổi từ Fuji Infinity. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp cho quý thầy cô và các bậc cha mẹ đang quan tâm đến trường mầm non Đà Nẵng có thêm những kiến thức căn bản trong quá trình dạy và giáo dục trẻ.