Hoạt động đón trẻ: giáo viên cần lưu ý những gì?

Hoạt động đón trẻ là một trong những hoạt động quan trọng trong một ngày vì đây là thời điểm mà cô giáo và phụ huynh có thể trao đổi những thông tin cần thiết liên quan đến quá trình sinh hoạt của trẻ, để cô giáo nắm bắt được những đặc điểm, tình hình hiện tại trước khi bắt đầu tham gia hoạt động ngày mới của bé. 

Đặc biệt là đối với mảng giáo dục mầm non thì công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ là một mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng được đặt lên hàng đầu, không thể thiếu và tách rời với giáo trình trình chăm sóc, giáo dục. Trong đó, công tác đón trẻ cũng chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng và mấu chốt của bậc học mầm non điển hình tại các trường mầm non Đà Nẵng.

hoat dong don treTrẻ tham gia hoạt động tại trường mầm non

Chính vì vậy, giờ đón trẻ cũng chính là thời điểm thích hợp mà các cô giáo có thể hướng dẫn trẻ mầm non về các kỹ năng liên quan đến giao tiếp cũng như áp dụng các quy tắc ứng xử với người lớn và bạn bè mà các em đã được cô giáo giới thiệu, hướng dẫn trong quá trình học. Cụ thể như là:

  • Kiến thức: Trẻ em đến trường biết chào cô, biết cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định, biết vệ sinh cá nhân sạch sẽ trước khi đi học, đến lớp gặp thầy cô, bè bạn.
  • Kỹ năng: Giúp rèn luyện ngôn ngữ một cách mạch lạc cho trẻ. Bên cạnh đó còn rèn khả năng quan sát ghi nhớ và độ tự tin khi giao tiếp cho trẻ.
  • Thái độ: Trẻ sẽ có hứng thú nhiều hơn và mong muốn, háo hức khi được tới trường. 

Ngoài việc chỉ chú ý đến trẻ mầm non, bên cạnh đó, các cô giáo cũng phải tự chuẩn bị và có một số yêu cầu cho bản thân nhằm hình thành nên những ấn tượng tốt, môi trường giao tiếp lành mạnh như sau:
– Trang phục, tác phong của mỗi cô giáo đón trẻ phải thật gọn gàng và chỉnh chu.
– Đồ chơi ở các góc phải được sắp xếp ngay ngắn để tạo ấn tượng môi trường bắt đầu ngày mới phải tươm tất và hoàn chỉnh. Bài tập thể dục mỗi sáng phải được giáo viên truyền tải đến trẻ một cách nghiêm túc để thấy được tầm quan trọng của hoạt động thể dục buổi sáng, không khi phải vui tươi nhộn nhịp, sôi nổi và tràn đầy năng lượng ngày mới.

LƯU Ý CỦA GIÁO VIÊN KHI CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG ĐÓN TRẺ 

Vệ sinh phòng học

Cô giáo đến lớp trước 15 phút để vệ sinh thông thoáng phòng học. Kiểm tra và sắp xếp các vật dụng học tập và vui chơi đã được dọn dẹp ngăn nắp chưa.

ky nang song tre mam non 7Trẻ dọn dẹp phòng mỗi cuối ngày để chuẩn bị không gian cho buổi sáng hôm sau

Đón trẻ

Cô đón trẻ vào lớp với thái độ vui vẻ, ân cần niềm nở, cô rửa tay sát khuẩn cho trẻ,cô nhắc trẻ chào cô giáo, chào bố mẹ.
– Trao đổi nhanh với phụ huynh về tình hình sức khỏe của trẻ, cảm xúc thái độ hành vi của trẻ khi ở nhà (cháu ở nhà có ngoan không, ăn uống ở nhà cháu ăn được nhiều không). khi trao đổi với phụ cô đứng giữ khoảng cách an toàn.
– Trẻ chào cô giáo, chào bố mẹ.
– Cho trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. Trẻ biết cất đồ dùng cá nhân.
– Cho trẻ về góc chơi cô giới thiệu: Cô đã chuẩn bị những góc chơi con về các góc và chơi ngoan nhé.

-Trẻ chơi ở các góc theo ý thích của mình
(Trong khi trẻ chơi cô giáo vẫn sẽ bao quát, quan sát hầu hết các trẻ)
– Cô bắt đầu đón trẻ khác.
– Trò chuyện với trẻ về chủ đề đang học tại lớp (Trò chuyện theo nhóm hoặc cá nhân trẻ). Ví dụ như: 

+ Các con ơi hôm nay ai đưa con đến lớp đấy?
+ Bố mẹ con đưa con đến lớp bằng phương tiện gì vậy nhỉ?
+ Khi đến lớp các con có vui không nào?
+ Các con ơi, chúng mình đang học về chủ đề gì các con có nhớ/ biếtkhông?
+ Vậy có bạn nào có thể kể cho cô và các bạn cùng nghe về nghề nghiệp/ công việc của bố mẹ mình nào?
-> Các con ơi trong xã hội có rất nhiều ngành nghề khác nhau mỗi nghề đều cho ra những sản phẩm, thực phẩm … mỗi ngành nghề đều có ích cho xã hội vì vậy chúng mình phải yêu quý và tôn trọng các ngành nghề khác nhau nhé.

hoat dong don treTrẻ em tại FUJI luôn háo hức đón chào ngày mới đến lớp

Thể dục sáng

– Cho trẻ tập trong lớp hoặc ngoài sân với những bài tập thể dục buổi sáng.
– Trẻ tập thể dục những bài tập đơn giản liên quan đến khớp cổ, tay, chân, đầu gối,…hoặc vài hoạt động nhộn nhịp như thể dục aerobic co một ngày mới năng động.

Điểm danh

  • Cô bắt đầu cho trẻ ngồi về chỗ của riêng mình.
  • Lần lượt gọi tên từng bé để phát hiện và kiểm tra trẻ vắng mặt.
  • Trẻ bắt đầu về chỗ ngồi.
  • Điểm danh theo tên của mình.
  • Trò chuyện với các bé khác trong lớp về lý do vắng mặt của một bạn nào đó. 

Kết thúc

Cô cho trẻ vệ sinh cá nhân, chuẩn bị tinh thần thoải mái để bắt đầu vào hoạt động chính. Trẻ thực hiện vệ sinh cá nhân và quay về lớp chuẩn bị cho hoạt động tiếp theo.

Như vậy, thông qua những thông tin trên, quý thầy cô và phụ huynh có thể hiểu được những hoạt động mà giáo viên tại trường mầm non kiểu Nhật sẽ làm trong và sau khi đón trẻ buổi sáng rồi đấy. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho mọi người trong quá trình tìm hiểu thông tin về các hoạt động của trẻ tại trường mầm non.